11

 

     Khàn tiếng hay khản tiếng là tình trạng giọng nói bị thay đổi âm sắc, giọng nói của bạn sẽ không được trong và mượt như bình thường mà tiếng nói sẽ bị rè, giọng nói thều thào… thậm chí mất tiếng. Đây cũng là triệu chứng thường bắt nguồn từ các vấn đề liên quan đến dây thanh âm như là viêm thanh quản. Nếu khàn tiếng kéo dài trên 10 ngày thì cần đến các cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời, bởi khàn tiếng có thể do các nguyên nhân y học nghiêm trọng khác như khối u thanh quản.
     Khàn tiếng là một dấu hiệu của các bệnh lý tại thanh quản khá phổ biến. Có tới 30% dân số đã hoặc sẽ bị khàn tiếng tại một thời điểm nào đó.
     Khàn tiếng cấp tính dưới 3 tuần thường gặp do viêm thanh quản sau nhiễm virus, viêm nhiễm lân cận, sử dụng rượu bia, thuốc lá hay nói quá to đột ngột. Cần lưu ý nếu khàn tiếng đi kèm khó thở, khò khè đặc biệt ở trẻ nhỏ.
     Khàn tiếng mạn tính thường gặp ở những người phải sử dụng giọng nói nhiều như giáo viên, ca sĩ, người bán hàng, nhân viên trả lời điện thoại. Bệnh cũng gặp nhiều hơn khi hút thuốc lá, sử dụng rượu bia nhiều.
     Có một tỷ lệ khàn tiếng kéo dài là dấu hiệu của khối u lành tính tại thanh quản hoặc các bệnh lý nguy hiểm như ung thư dây thanh, khối u ở lồng ngực. Theo nghiên cứu, tỷ lệ u ác tính ở dây thanh lên tới 7/100.000, nhưng có thể điều trị khỏi hoàn toàn nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời.
22
 
     Thời gian qua, khoa Tai Mũi Họng – Bệnh viện Đại học Y Thái Bình đã tiếp nhận nhiều trường hợp người bệnh bị khàn tiếng, đa phần ở mức độ nặng do chủ quan tự mua thuốc điều trị tại nhà, chỉ khi bệnh nặng nề mới đến khám, lúc này bệnh đã tiến triển, xuất hiện khối u thanh quản.
     Khàn tiếng là một dấu hiệu của bệnh lý tại thanh quản, nếu xuất hiện khối u lành tính có thể điều trị khỏi bằng phương pháp phẫu thuật nội soi vi phẫu thanh quản. Đây là phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn, ít đau nên sức khỏe của người bệnh sớm phục hồi, sau phẫu thuật giọng nói của người bệnh gần như trở lại bình thường, có thể xuất viện sau 3 ngày.
     Để chẩn đoán bệnh lý thanh quản vai trò của nội soi rất quan trọng. Bệnh viện Đại học Y Thái Bình trang bị máy nội soi ống mềm với ưu điểm không gây kích thích cho người bệnh, người bệnh sẽ cảm thấy dễ chịu, không buồn nôn. Đặc biệt nội soi ống mềm với ánh sáng dải tần hẹp NBI sẽ giúp phát hiện sớm bệnh lý ung thư vòm mũi họng, ung thư hạ họng, thanh quản.
     Tại Bệnh viện Đại học Y Thái Bình, người bệnh sẽ được khám và điều trị bởi các bác sĩ là giảng viên Bộ môn Tai Mũi Họng – Trường Đại học Y Dược Thái Bình. Hệ thống máy móc hiện đại giúp chẩn đoán nguyên nhân một cách chính  xác. Phương pháp mổ nội soi tân tiến giúp loại bỏ các tác nhân gây bệnh một cách nhẹ nhàng khi có chỉ định can thiệp ngoại khoa từ bác sỹ

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *